ഫെമിനിസം സാറ ജോസെഫിന്റെ ചെറുകഥകളിൽ

 ഫെമിനിസം –  സാറാ ജോസഫിന്റെ

ചെറുകഥകളിൽ


ആമുഖം

ജീവിതത്തിലെ ഒരു സംഭവത്തിന്റെയോ രംഗത്തിന്റെയോ

ഭാവത്തിന്റെയോ  ഗദ്യത്തിലുള്ള  ഒരു ചിത്രമാണ് ചെറുകഥ.

ഭാവനയിലുള്ള ഒരു സന്ദർഭം മനോഹരമായി ചിത്രീകരിക്കുകയാണ്

ചെറുകഥയിലൂടെ ചെയ്യുന്നത്. മലയാള സാഹിത്യത്തിൽ തന്റെ

 നോവലുകളും കഥകളുമായി സ്ഥിര പ്രതിഷ്ട നേടിയ ഒരു എഴുത്തുകാരിയാണ്

 സാറ ജോസഫ് .കേരളത്തിലെ ഫെമിനിസ്റ്റ് പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ പ്രധാന

 സംഘടകയും പ്രവർത്തകയുമായ സാറ ജോസെഫിന്റെ രചനകളിൽ

 ആട്ടിയകറ്റപ്പെട്ടവരും സമത്വവും സ്വാതന്ത്ര്യവും നഷ്ട്ടപ്പെട്ടവരുമായ 

സ്ത്രീകളോടും കീഴ്ജാതിക്കാരോടുമുള്ള കാരുണ്യവും



ജ ാസഫ്. ജകരളത്തിഫെ ഫെമിനിസ്റ്റ ത്രസ്ഥാനത്തിൻഫറ ത്രധാന

സംഘാെക ും ത്രവർത്തക ുമാ സാറാ ജ ാസെിന്ഫറ

രെനകളിൽആട്ടി കറ്റഫെട്ടവരും സമതവവുംസവാതത്്യവും

നഷ്ടഫെട്ടവരുമാ സ്തത്തീകജളാെും കീഴ് ാതിക്കാജരാെും ഉള്ള

കാരുണ്യവുംഅതിന് കാരണ്ക്കാരാ അധീശ ശക്തികജളാെുള്ള

ഫെറുത്തുനിൽെും ദ്ർശിക്കാൻ സാധിക്കും. സ്തത്തീകൾക്കും

ഭൂമിക്കുഫമതിഫര നെക്കുന്ന കജയ്യറ്റങ്ങൾഫക്കതിഫര ുള്ള

എതിർൊണ്സാറാ ജ ാസെിന്ഫറ കൃതികളുഫെചെതനയവും

ശക്തി ും. രുരുഷനും സ്തത്തീയ്കക്കും സമൂഹത്തിൽ തുെയ

രദ്വി െഭിക്കണ്ഫമന്നെലാഫതസ്തത്തീ വാദ്ത്തിെൂഫെ രുരുഷ

സമുദ്ാ ഫത്തജതജ ാവധം ഫെയ്യാൻസാറാ ജ ാസഫ്

ആത്ഗഹിക്കുന്നിെല. രാരിസ്ഥിതിക സ്തത്തീവാദ്ം എന്ന

സങ്കല്രത്തിൽ ഊന്നി നിൽക്കുന്നവ ാണ്അവരുഫെ മിക്ക


രെനകളും.


ഫെമിനിസം


സ്തത്തീകളുഫെ തുെയാവകാശവും നി മരരിരക്ഷ ും

െക്ഷയമിെുന്നരാത്ഷ്ടീ വയവഹാരമാണ്സ്തത്തീരക്ഷ വാദ്ം

അഥവാ സ്തത്തീവാദ്ം(Feminism). സ്തത്തീവാദ്ം സ്തത്തീകളുഫെ

സമതവത്തിനുജവണ്ടി വാദ്ിക്കുക ുംഅവരുഫെ

അവകാശങ്ങഫള ും ആവശയങ്ങഫള ും മുൻനിർത്തി

ത്രൊരണ്ം നെത്തുക ും ഫെയ്യുന്നു. ഫെമിനിസ്റ്റ എന്ന വാക്ക

ആദ്യമാ ി ത്രജ ാഗിച്ചു കാണ്ുന്നത്‘ അഫത്തനവം’ എന്ന

ആനുകാെിക ത്രസിദ്ധീകരണ്ത്തിൊണ്. െിബറൽ ഫെമിനിസം,

റാഡിക്കൽ ഫെമിനിസം, ജസാഷയെിസ്റ്റ ഫെമിനിസം, മാർക്സിസ്റ്റ

ഫെമിനിസംഎന്നിങ്ങഫന ഫെമിനിസത്തിന് രെവകജഭദ്ങ്ങൾ

ഉള്ളതാ ി കാണ്ാൻ സാധിക്കും.

സാറാ ജ ാസെിന്ഫറ ഫെമിനിസ്റ്റ െി്കൾ

മെ ാള സാഹിതയരംഗത്ത സവിജശഷമാ ഒരു

സ്ഥാനം ജനെിഫ െുക്കാൻ കഴിഞ്ഞഎഴുത്തുകാരി ാണ് സാറാ

ജ ാസഫ്. അവരുഫെബഹുമുഖമാ വയക്തിതവത്തിന്ഫറ

ഏറ്റവും ത്ശജദ്ധ മാ മുഖം ഒരു ഫെമിനിസ്റ്റിന്ജറതാണ്.

അവരുഫെ ഉള്ളിഫെ ഫെമിനിസ്റ്റിഫനആദ്യമാ ി കഫണ്ടത്തുക ും

അവതരിെിക്കുക ും ഫെയ്കതത് കവി ും നിരൂരകനുമാ

ഫക. സച്ചിദ്ാനന്ദൻ ആണ്. അജേഹം ‘രാരത്തറ’ എന്ന

രുസ്തതകത്തിന് എഴുതി രഠനം ഇന്നും ഫെമിനിസഫത്ത

കുറിച്ചുള്ളമെ ാളത്തിഫെഏറ്റവും ത്രാമാണ്ികവും

ത്രൗഢവുമാ ഒരു രഠനമാണ്. ഒരു ഫെമിനിസ്റ്റ എന്ന

നിെ ിെുള്ളസാറ ജ ാസെിന്ഫറ ത്രഖയാരനം രാരത്തറ ുഫെ

ആമുഖത്തിൊണ്. “ ഫരണ്ണാ ി നിച്ചതിൽ ഞാൻ

അഭിമാനിക്കുന്നു. ഫരൺമ ുഫെ വാഗ്ദ്ാനങ്ങൾക്ക

കാജതാർക്കുന്ന ുഗത്തിൽ ീവിക്കാൻ കഴി ുന്നത് ഭാഗയമാ ി

ഞാൻ കരുതുന്നു...െിംഗരരമാ ജമധാവിതവത്തിൻ കീഴിൽ


സവ്ം ശരീരത്തിന് ജമെുള്ള സവ ം നിർണ്ണ ാവകാശം ജരാെും

എെുത്തു കള ഫെട്ടിട്ടുള്ളഫരണ്ണിൻഫറ ജൊകഫത്തക്കുറിച്ച

ഭ ജെശമിെലാഫത എഴുതുകഎന്നതാണ് എൻഫറ കർത്തവയം.”

സ്തത്തീക്കും രുരുഷനും ഒരുജരാഫെ

തുെയത ുള്ളഒരു ജൊകമാണ് സാറാ ജ ാസഫ് സവപ്നം

കാണ്ുന്നത്. സ്തത്തീരക്ഷരാതസമീരനം ഉ ർത്തിെിെിക്കുന്ന

വഫര ാണ്ഫെമിനിസ്റ്റുകൾ എന്ന വിളിക്കുന്നത്. സ്തത്തീകൾക്ക

ജനഫര ുള്ള വിജവെനങ്ങൾ അവസാനിെിക്കാനും

സ്തത്തീകളുഫെ സ്ഥാനം ഉ ർത്താനും ജവണ്ടി ുള്ള

ത്രവർത്തനങ്ങൾഅവർ നെത്തുന്നു. രുരുഷ വിജരാധം

ത്രകെിെിക്കുന്നവരെലഫെമിനിസ്റ്റുകൾ, മറിച്ച സ്തത്തീ രുരുഷ

തുെയത ിൽ ഫകട്ടിെെുത്തുന്നഒരു സമൂഹമാണ് അവർ

ആത്ഗഹിക്കുന്നത്. സാറ ജ ാസഫ്‘ മാനുഷി’ എന്ന സംഘെന

തുെങ്ങി ത്സ്തത്തീ വിജമാെന ആശ ം എന്ന നിെ ിെെല.

സാമൂഹയ സാഹെരയങ്ങളാണ്അതിഫന സ്തത്തീ വിജമാെന

സംഘെന ാക്കി മാറ്റി ത്. എന്നാൽ ഈ സംഘെന രിന്നീട്

തകരുക ാണ് ഉണ്ടാ ത്. അതിനു കാരണ്ംഅതിനകത്ത തഫന്ന

ഉണ്ടാ ിരുന്നെിെ ചവരുദ്ധയങ്ങൾ ആ ിരുന്നു. എന്നാൽ ഈ

സംഘെന ഫെെുത്തി സവാധീനം ഫെറുതെല. ഇന്ന സ ീവമാ ി

ജകരളത്തിൽ െർച്ച ഫെയ്യഫെെുന്ന സ്തത്തീ വിജമാെനാശ ങ്ങൾ

ഉണ്ടാക്കിഫ െുത്തതിന്ഫറ അെിത്തറ മാനുഷി തഫന്ന ാ ിരുന്നു.

ഫെമിനിസം –സാറാ ജ ാസെിന്ഫറ

ഫെറുകഥകളിൽ

രണ്ടുകാെങ്ങളിൽ നിന്നാണ്സാറാ ജ ാസെിഫന

വാ ിജക്കണ്ടത്. ‘മനസ്സിഫെ തീ മാത്തം’, ‘കാെിൻഫറ സംഗീതം’

എന്ന ആദ്യകാെ സമാഹാരങ്ങളിഫെ കഥകൾഎഴുതഫെെുന്നത്


എഴുരതുകളിൊണ്. അത് മെ ാളത്തിൽ ഫെമിനിസം,

ഫരഫണ്ണഴുത്ത , സ്തത്തീരക്ഷ വാ നകൾ ഇവഫ ാന്നും

സ ീവമാകാത്ത കാെഘട്ടമാണ്. ദ്ാമ്പതയത്തിഫെ ത്രശ്നങ്ങളും

ത്രണ് ത്തിൻഫറ ചശഥിെയങ്ങളും നിറഞ്ഞ കഥകളാണ്ഈ

കാെത്ത സാറാ ജ ാസഫ് എഴുതി ത്. എൺരതുകളിൽ

ജകരളത്തിൽ സ്തത്തീ ജവദ്ികളും മറ്റും തുെങ്ങി ജൊൾ സാറാ

ജ ാസെിന്ഫറ കാഴ്െൊെുകളും രെനകളും മാറിത്തുെങ്ങി.

‘രാരത്തറ’, ‘ദ്ാമ്പതയം’തുെങ്ങി രെനകൾ രുരുഷഫന

ശത്തുരക്ഷമാ ി കണ്ടുഫകാണ്ടുള്ളതാണ്. രിൽക്കാെത്താകഫട്ട,

അത് അധികാര രൂരങ്ങജളാെുള്ള ഏറ്റുമുട്ടെുകൾ ആകുന്നു.

‘നിെവ്അറി ുന്നു’, ‘ ഒെുവിെഫത്ത സൂരയകാ്ി’ എന്നീ

സമാഹാരങ്ങളിഫെ രെനകൾ അതിനുദ്ാഹരണ്ങ്ങളാണ്.

മനുഷയൻ ഇന്നഫത്ത ജൊകത്ത അെിസ്ഥാനമിെലാത്ത

ആശ ങ്ങളുഫെ മർേജനാരാധി ാ ി തരംതാഴ്ത്തഫെട്ടിട്ടുണ്ട .

അവൻസാംസ്തകാരിക അധഃരതനത്തിന്ഫറ വർത്തമാന മുഖം

വരച്ചുകാട്ടുന്നു. അതുഫകാണ്ടുതഫന്ന രുരുഷൻ ഫവറും െിംഗ

ത്രതയ ം അെല, സാംസ്തകാരികമാ സമീരനമാണ്.

അതിഫനതിഫര ാണ് സാറാ ജ ാസെിന്ഫറ കഥകൾ നീങ്ങുന്നത്.

ആ രുരുഷഫന എതിർത്തുഫകാണ്ട അവർ നമ്മുഫെ കാെഫത്ത

ഫരണ്ണിഫന ുംവിമർശിക്കുന്നുണ്ട . ‘ രാതാളെെികൾ’ എന്ന

കഥ ിൽ മാതൃജദ്വത ുഫെ എഴുന്നള്ളിെിജനാട്അനുബന്ധിച്ച

ഫകട്ടിച്ചമച്ചിറക്കി സ്തത്തീകഫള ‘തരുണ്ിമണ്ികൾ’ എന്ന

കളി ാക്കി വിളിക്കുന്നുണ്ട . സ്തത്തീ, അവൾആഡംബര

വസ്തതുവാ ി മാറിക്കഴിഞ്ഞു. അവൾക്ക സവ്മാ ി

ഇഷ്ടങ്ങൾ ഇെല, മറിച്ച അനുസരണ്കജള ുള്ളൂ. ഈ സ്തത്തീ

സാധാരണ്തവത്തിൽ നിന്നുള്ള കുതറിമാറെിൊണ്സവതവം

ഇരിക്കുന്നഫതന്ന സാറാ ജ ാസഫ് വിശവസിക്കുന്നു.


സാറാ ജ ാസെിന്ഫറആദ്യകാെ

രെനകഫള അജരക്ഷിച്ച ഫെമിനിസ്റ്റ അവജബാധം ത്രകെമാ ി

കാണ്ുന്നത്‘രാരത്തറ’ ിൊണ്. സ്തത്തീ ുഫെ ശരി ാ

അനുഭവ ാഥാർത്ഥ്യം എ് ? അത് എങ്ങഫന

ആവിഷ്കരിക്കഫെെണ്ംഎന്ന െി് ാണ്രാരത്തറ ിഫെ

കഥകളുഫെ നിർമ്മിതിക്ക കാരണ്മാ ഫതന്ന അവർ

രറ ുന്നുണ്ട . മാത്തമെലസമൂഹത്തിന് സ്തത്തീജ ാെും സ്തത്തീക്ക

സമൂഹജത്താെുംസ്തത്തീക്ക അവഫള കുറിച്ച തഫന്ന ും

ഒഫക്ക ുള്ള കാഴ്െൊെുകൾക്ക ഇന്ന വളഫര ധികം മാറ്റങ്ങൾ

ഉണ്ടാ ിക്കഴിഞ്ഞിരിക്കുന്നു. ‘കാെിൻഫറ സംഗീത’ത്തിൽ നിന്ന

‘സ്തകൂട്ടറി’ജെക്ക എത്തുജമ്പാൾ കുെുംബഫമന്ന

സ്ഥാരനത്തിനകത്ത നിസ്സഹാ ാ ി കുഴഞ്ഞുവീണ്

ജരാകുന്ന സ്തത്തീ ിൽ നിന്നും കുതറി മാറി രരിഹാസജത്താഫെ,

കുെുംബത്തിന് ദ്ുർബെമാ അെിത്തറഫ വിമർശിക്കുന്ന

സ്തത്തീ ിജെക്കുള്ള മാറ്റമുണ്ട എന്നവർ വയക്തമാക്കുന്നു.

സാറ ജ ാസെിന്ഫറ ‘രാരത്തറ’ എന്ന

കഥാസമാഹാരത്തിഫെ കഥകഫളെലാം തഫന്നഫെമിനിസ്റ്റ

അവജബാധം ഉൾഫക്കാണ്ടുഫകാണ്ടുള്ളകഥ രറച്ചിെുകളാണ്.

ഇത്തരം രെനാ രീതി ിെൂഫെ കഥാകാരിക്ക താൻ രറ ാൻ

ഉജേശിക്കുന്ന കാരയങ്ങൾ വളഫര വയക്തമാ ി

അവതരിെിക്കാൻ കഴി ുന്നു. സവ്ം ഫരണ്മ ത്രഖയാരിക്കുന്ന

സ്തത്തീഫ സമൂഹവും സമുദ്ാ വുംഅരമാനിക്കുക ും

അവജഹളിക്കുക ും ഫെയ്യുന്നു. സമൂഹം അംഗീകരിച്ച

സദ്ാൊരത്തിന്ഫറ അെിത്തറ ത്ശീ ശരീരമാ തുഫകാണ്ട

അതിഫന ധിക്കാരരൂർവ്വംഅനാവരണ്ം ഫെയ്യാനും

ജബാധരൂർവ്വം നിജഷധിക്കാനും സാറ ജ ാസെിന് തൻഫറ

രെനകളിെൂഫെസാധിക്കുന്നുണ്ട .


സ്തത്തീ ുഫെ രക്ഷത്ത നിന്നുഫകാണ്ട വിവിധ

ത്രശ്നങ്ങഫള വിെ ിരുത്തുക ും വിമർശനങ്ങൾ

ഉന്ന ിക്കുക ുംസ്തത്തീ രുരുഷ അസമതവം രരിഹരിക്കാനുള്ള

നിർജേശങ്ങൾ നൽകുക ും ഫെയ്യുന്നതിഫന ാണ്സ്തത്തീരക്ഷ

സമീരനം എന്ന രറ ുന്നത്. സാറ ജ ാസഫ്തന്ഫറ കഥകളിൽ

ഫെമിനിസ്റ്റ അവജബാധം വളർത്തിഫ െുക്കുന്നതിന് രെതരം

ത്രതിരൂരങ്ങൾ ത്രജ ാഗിക്കുന്നുണ്ട .

സാറാ ജ ാസെിന്ഫറ ‘ ഓജരാ

എഴുത്തുകാരി ുഫെ ഉള്ളിെും’ എന്ന കഥവയവസ്ഥാരിതമാ

ദ്ാമ്പതയ ബന്ധത്തിഫെ കള്ളത്തരങ്ങൾ ഫരാളിച്ചു

കാണ്ിച്ചുതരുന്നു. ‘ മുെിഫത്തയ്യമുറ ുന്നു’ എന്ന കഥ ിൽ

ആകഫട്ട, െളിത ിഫെ വിജമാെന സവപ്നങ്ങഫള സവ്ം

ശക്തി ിെൂഫെ അെിച്ചമർത്താനാണ്സനാതനൻ ത്ശമിക്കുന്നത്.

സവ്മാഫ ാരു മുറി ഏഫതാരു സ്തത്തീ ുഫെ ും സവപ്നമാണ്ത്.

അവിഫെ ഭർത്താവിന്ഫറ ും കുട്ടികളുഫെ ും ശെയം ഇെലാഫത

അെുക്കള ിെും കിെെുമുറി ിെും മാത്തമാ ി ഒതുങ്ങാഫത

സവ്ം ചകകാെുകൾ തന്ഫറ മാത്തം ഇഷ്ടത്തിന് അനുസരിച്ച

െെിെിച്ച നെക്കാൻ അവൾ ആത്ഗഹിക്കുന്നു. സാറ

ജ ാസെിന്ഫറ ഏഫതാരു കഥ എെുത്തു ജനാക്കി ാെും

ഇതിനാ ി ഫകാതിക്കുന്ന സ്തത്തീകഫള കാണ്ാവുന്നതാണ്.

നൂറ്റാണ്ടുകളാ ി സ്തത്തീ എങ്ങഫന ഫരരുമാറണ്ഫമന്ന

അനുശാസിക്കുന്ന രുരുഷ ജകത്ന്ദീകൃതമാ സാമൂഹയ

വയവസ്ഥഫ തിരസ്തകരിക്കുന്ന വർത്തമാനകാെ ഫരൺ

രെനകളിഫെ വയക്തിതവമുള്ള കഥാരാത്തമാ ി സാറ

ജ ാസെിന്ഫറ കഥകളിഫെ സ്തത്തീകൾ മാറുന്നു. ആദ്യകാെ

സമാഹാരമാ ‘ കാെിൻഫറ സംഗീത’ത്തിഫെ ‘ ഒരു

ഉച്ചയ്കക്കുജശഷം’ എന്ന കഥ ിൽ കണ്ണാെി ഒരു ഫെമിനിസ്റ്റ


ഘെകമാ ി കെന്നുവരുന്നുണ്ട . തൻഫറ സവതവം

എ്ാഫണ്ന്നറി ാൻ ആത്ഗഹിക്കുന്ന അവഫള കണ്ണാെി

െതിക്കുക ാണ് ഫെയ്യുന്നത്. രുരുഷൻഫറ കാഴ്െൊെിൽ നിന്ന

സ്തത്തീഫ ജനാക്കിക്കാണ്ുന്ന കഥ ാണ് ‘ദ്ാമ്പതയം’. എൻഫറ

സവാതത്്യം സവ ം ജനെിഫ െുക്കുന്ന സ്തത്തീ ാണ് ഇതിഫെ

നാ ിക.

സാറാ ജ ാസെിന്ഫറ കഥകളിഫെ ത്ശീ

രുരുഷ െിത്തീകരണ്ം ഫരാരുത്തമിെലാത്ത ഇണ്കഫള വരച്ചു

കാണ്ിക്കുന്നു. ത്ഗാമ്പൂ, സ്തകൂട്ടർ, നാൊം നിെ ിഫെ ാതകം,

എന്നീ കഥകളും ദ്ാമ്പതയ ബന്ധഫത്ത തഫന്ന ാണ് വരച്ചു

കാണ്ിക്കുന്നത്. രുരുഷാധികാരത്തിന്ഫറ മൂെയവയവസ്ഥ ിൽ

സവ ം നിർണ് ിക്കാനുള്ള അവകാശം ജരാെും നഷ്ടഫെട്ട

സ്തത്തീ ുഫെ അവസ്ഥയ്കക്കുള്ള ത്രതിമാനം എന്ന നിെ ിൽ

രൗരാണ്ിക ബിംബങ്ങളും സാറാ ജ ാസെിന്ഫറ കഥകളിൽ

കെന്നുവരുന്നത് കാണ്ാം.

ഉരസംഹാരം

ഏഫതാരു അധികാരസമൂഹത്തിെും രുരുഷൻ

െി്ിക്കുക ും രൂരഫെെുത്തുക ും ഫെയ്യുന്ന സ്തത്തീ രുരുഷ

ബന്ധ മാതൃകകളും സ്തത്തീ സങ്കൽെങ്ങളും ആണ്

നിെവിെുള്ളത്. ഇതിഫനതിഫര ുള്ള കഥാരാത്തങ്ങഫള ാണ്

സാറാ ജ ാസെിന്ഫറ കഥകളിൽ കാണ്ാനാവുക.

‘രീഢിെിക്കഫെെുന്ന സ്തത്തീ’ എന്ന ബിംബം തകർത്തുഫകാണ്ട

സ്തത്തീ ുഫെ കണ്ണിെൂഫെ എങ്ങഫന ജൊകഫത്ത

ആവിഷ്കരിക്കാൻ ആവും എന്ന വിശാെ

അജനവഷണ്ത്തിജെക്ക ഫരഫണ്ണഴുത്തിന് ഇനി ും വികസിക്കാൻ

ആ ിട്ടിഫെലന്ന സാറാ ജ ാസഫ് രറ ുന്നു. നിെനിൽക്കുന്ന


രുരുഷബിംബം ജരാഫെ തഫന്ന നിെനിൽക്കുന്ന സ്തത്തീ

ബിംബവും രൂർണ്മാ ും തകർക്കഫെെണ്ം. അങ്ങഫനഫ ങ്കിൽ

മാത്തജമ ഫരഫണ്ണഴുത്തിന് െരിത്തരരമാ ദ്ൗതയം

ജനെിഫ െുക്കാൻ കഴി ൂ. ഓജരാ എഴുത്തുകാരി ും തന്ഫറ

എഴുത്തിെൂഫെ ഇതിഫനതിഫര ശക്തമാ ി ത്രതികരിക്കുന്നു.

ഇവിഫെ ാണ് ത്രതിരൂരാത്മകമാ രെനാരീതി

കെന്നുവരുന്നത്. എഫ്ങ്കിെും ത്രതിരൂരങ്ങൾ, അഫെലങ്കിൽ

ഫെമിനിസ്റ്റ അവജബാധം ഉണ്ർത്തുന്ന ഘെകങ്ങൾ

ഉരജ ാഗിച്ച കഥ രറ ുന്ന രീതി വളഫര ശക്തമാ

ആശ ത്രകെനങ്ങൾ നെത്തുന്നതിന് സഹാ കമാണ്. ഇവ

ഓജരാന്നും സ്തത്തീ സവാതത്്യഫത്ത എങ്ങഫനഫ െലാം

ഉണ്ർത്തുന്നുഫവന്നും, സ്തത്തീക്ക നിെവിെുള്ള

രുരുഷവയവസ്ഥകജളാട് എങ്ങഫനഫ െലാം ഏറ്റുമുട്ടാൻ

കഴി ുന്നു എന്നും സാറാ ജ ാസഫ് തന്ഫറ കഥകളിെൂഫെ

ഫതളി ിച്ചു തരുന്നു.

Comments

Popular posts from this blog